Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí

Tượng Phật vốn không còn quá xa lạ đối với văn hóa phương Đông. Việc trưng bày tượng Phật trong không gian nhà mình còn là công cụ hỗ trợ đặc biệt về khoa học phong thuỷ trang trí nội thất hiện đại, mang đến không gian thiền định, tĩnh tâm sâu lắng, hướng thiện và cầu bình an cho gia chủ.

Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí
Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí

Ý nghĩa của tượng Phật

Đối với người Việt ta, hoạt động tạc tượng chính là một trong những hoạt động bày tỏ sự biết ơn, niềm tin và tình cảm chân thành sâu sắc. Mà Phật giáo lại là tôn giáo có nhiều nét tương đồng với văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt. Nên những vị Phật trong Phật giáo đã sớm nhận được sự tôn kính, biết ơn và tin tưởng của người Việt. Cũng bởi vậy, tượng Phật đã xuất hiện rất sớm trong đời sống của người Việt. Ban đầu là trong các đền, chùa. Sau đó là đến từng gia đình. Và thậm chí hiện nay có rất nhiều mang theo tượng Phật như một món đồ trang sức tôn giáo để cầu bình an.

Ý nghĩa của tượng phật trong trang trí

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng tượng Phật để trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, theo quan điểm của Phật giáo, sử dụng hình ảnh tượng Phật trang trí nhà cửa là điều hết sức bình thường. Đặt tượng Phật trong nhà chính là thể hiện niềm tin yêu, kính trọng với Đức Phật. Hình tượnng Phật ngồi thiền thẳng là một trong những dáng vẻ thấy nhiều trong thờ cúng và mỹ thuật Phật giáo hiện đại. Tư thế ngồi được ví như tuệ giác của Ngài gắn liền với quá trình 3 bước, đi từ Tu Giác Ngộ, đi vào thực tế cuộc đời và sau cùng là giải quyết khổ đau mở ra hạnh phúc.

Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí
Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí

Hình tượng Phật ngồi thiền thẳng thể hiện cho trạng thái bình tâm, quan sát được chính mình. Đồng thời cũng có nghĩa là tu tập ngay trong chính cuộc sống, với những người gần mình nhất, qua suy nghĩ, lời ăn tiếng nói và hành động. Tượng nói chung và tượng Phật nói riêng, trong nghệ thuật trang trí trước hết tượng mang đến nguồn năng lượng ấm áp và bình yên cho nơi đặt bức tượng. Tuy nhiên khác với tượng trang trí thông thường, tượng Phật là hình tượng có thật, có ý nghĩa và có liên kết với gia chủ. Bất kì bức tượng nào được khách hàng lựa chọn trang trí nhà ở hay góc làm việc thường bắt nguồn từ cái duyên, cảm giác bình an khi nhìn ngắm. Nhìn ngắm bức tượng mỗi ngày cũng là một cách để thanh lọc tâm hồn, buông bỏ những sân si, tu tâm dưỡng tính.

Ý nghĩa của tượng phật trong phong thủy

  • Mang lại may mắn, bình yên cho gia chủ: việc bài trí tượng trong nhà sẽ giúp không gian sống trở nên gần gũi, ấm áp hơn, làm cho bầu không khí gia đình trở nên thư thái, tâm an lành hơn. Người Việt ta tin rằng mỗi bức tượng Phật đều mang năng lượng tâm linh từ Đức Phật. Bởi thế sẽ giúp gia chủ bình an, tránh khỏi tai họa. Đồng thời giúp gia chủ làm ăn phát đạt, công thành danh toại. Và quan trọng nhất là đem lại sự an tâm cho gia chủ vì đã có Đức Phật bảo vệ khỏi những điều xấu.
  • Giúp trí tuệ thông suốt, thăng tiến trong sự nghiệp: ngày nay, con người ta cũng tìm đến Phật pháp để thanh lọc tâm hồn, xóa bỏ u mê tăm tối, hỉ nộ ái ố của trần gian để hướng tới cái tâm thiện lành, trong sạch nhất. Việc trưng bày tượng Phật phong thủy trong nhà cũng như luôn có một người nhắc nhở, giác ngộ tâm can mình được thư thả, bình tĩnh. Từ đó, trí tuệ thông suốt, làm việc hiệu quả, đạt được nhiều thành công trong công việc, sự nghiệp.
  • Cầu sự thuần buồm xuôi gió: người xưa tin rằng đặt tượng Phật trong xe sẽ giúp họ tránh được các tai nạn trong khi di chuyển, thêm phần yên tâm khi lái xe. Nhất là đối với các tài xế đường dài. Không chỉ đặt tượng Phật trên ô tô, mà các tài xế còn có thể dán hình ảnh tượng Phật ở vị trí trang trọng trong xe.
Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí
Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí

Một số vị trí nên đặt tượng Phật phong thuỷ

  • Nên đặt tượng Phật ở hướng Đông của ngôi nhà hay phòng khách để tạo sự hài hòa cho cả gia đình và hóa giải mọi rắc rối, cãi cọ.
  • Bày tượng Phật ở hướng Đông Nam của phòng khách, phòng lễ tân hoặc của toàn bộ ngôi nhà để gia tăng vận may tài lộc.
  • Đặt tượng Phật ở cung Sinh Khí của bạn để tăng vận may tài lộc, sức khỏe và thành công.
  • Đối với những người làm việc trong môi trường cạnh tranh, ví dụ người nắm giữ những vị trí chủ chốt của công ty, các chính trị gia… đặt tượng Phật ở nơi làm việc hoặc tại nhà giúp mang lại may mắn và loại bớt sự thù địch. Hình ảnh của Phật cũng giúp tâm trí minh mẫn và giảm bớt căng thẳng.
  • Với những người hay đi xe đường dài nên Đặt tượng Phật trong xe ô tô giúp giảm bớt lo âu, tránh tai nạn và mang lại tin vui.
  • Bày tượng Phật ở bàn làm việc để giảm bớt căng thẳng và tranh cãi với đồng nghiệp.

Lưu ý khi đặt tượng Phật

  • Không được đặt tượng Phật xuống sàn nhà hay ở góc nhà vì việc trưng bày dưới đất thể hiện sự bất kính hoặc đặt Phật Thích Ca trong các không gian riêng tư như phòng ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ ngủ không ngon giấc, hay mộng mị, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không được đặt tượng Phật dưới chân gác hay cầu thang vì những khu vực này thường xuyên có người đi lại phía trên. Đặt tượng ở đây sẽ khiến cho gia đình hay gặp chuyện lận đận.
  • Không nên đặt tượng Phật Bà trên ban thờ Thần Tài, vì Phật Bà Quan Âm là biểu tượng của lòng từ bi, phổ độ chúng sinh, không liên quan tới tài lộc. Không đặt tượng trong phòng ăn hoặc hướng về phía bàn ăn và nên cúng đồ chay, hoa quả, vì Phật Bà Quan Âm ăn chay. Phật Bà Quan Âm cũng có thể mang theo bên người để cầu bình an, giải trừ những điều rủi ro, bất hạnh, thể hiện lòng thành kính hướng phật.
Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí
Những điều cần biết về tượng Phật trong thờ cúng và trang trí

Trên đây là tổng hợp về những thông tin và lưu ý khi đặt tượng Phật trong gia đình. Hy vọng bạn có thể áp dụng thành công và mang lại may mắn cho gia đình mình. Ngoài ra, nếu bạn cần nhận thêm sự tư vấn về trang trí nội thất và quà tặng phong thủy, bạn có thể liên hệ với Gia Huy nhé.

Xem thêm: Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không và cách sử dụng

CÁC SẢN PHẨM LIÊN QUAN

Liên hệ ngay với chúng tôi:

GIA HUY DECOR – TRANG TRÍ NỘI THẤT & QUÀ TẶNG

Địa chỉ: 

CN 1: V11-A06, khu đô thị The Terra An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

CN 2: 253 Nguyễn Tri Phương, P5, Q10, TP.HCM

Điện thoại:  0934.655.955 hoặc 0778.288.688

Email: giahuydecor19@gmail.com

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn