Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không và cách sử dụng

Bộ tượng 4 chú tiểu tứ không “không nghe điều sai – không nói điều bậy – không nhìn điều trái – không làm điều quấy”, nhỏ nhắn xinh xắn và rất ý nghĩa để bàn làm việc, để xe ô tô, trang trí phòng khách hay làm quà tặng. Để tìm hiểu chi tiết về từng tượng chú tiểu, mời bạn đọc tham khảo chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây

Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không
Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không

Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không

Nguồn gốc xuất xứ bộ tượng 4 chú tiểu: bịt mắt, bịt miệng, bịt tai, bịt thân có từ 400 năm trước ở Nhật Bản tại chùa Toshogu, Nikko.

Với người Nhật, họ giải nghĩa về Bộ Tượng Tứ Không này như sau:

– Tượng che mắt tên là Mizaru – có nghĩa “Tôi không nhìn thấy điều xấu”.

– Tượng bịt miệng là Iwazaru – có nghĩa “Tôi không nói điều xấu”.

– Tượng bịt tai là Kikazaru –  có nghĩa“Tôi không nghe những điều xấu”.

– Tượng bịt thân là Shizaru – có nghĩa“Tôi không làm điều xấu”.

Điều này cũng có trong tư tưởng của Khổng Tử, khi Nhan Uyên hỏi về đức nhân và những điều gì cần phải làm, Khổng Tử đã đáp:

Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi lễ vật ngôn, phi lễ vật động” – (không nhìn điều sai, không nghe điều tầm bậy, không nói điều trái, không làm điều quấy).

Trong cuộc sống ai cũng phải gặp những cung bật cảm xúc như ”HỈ – NỘ – ÁI – Ố”. Việc có một bộ tượng 4 chú tiểu trong không gian sống nhằm nhắc nhở mọi người trong cuộc sống hàng ngày, đối nhân xử thế, đối người tiếp vật, cần phải có thái độ: Không nói lỗi người, Không nghe lời thị phi, không thấy những điều thị phi, không làm điều thị phi.

Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không
Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không

Đặc điểm nổi bật của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không

Trên thị trường ngày nay, bộ tượng 4 chú tiểu tứ không được sản xuất với nhiều chất liệu khác nhau, nhưng nổi bật nhất là dòng chất liệu gốm tử sa cao cấp.

Gốm tử sa được làm loại đồ đất sét có chứa hàm lượng nhỏ đá (stoneware) bán thiêu kết với xương gốm đặc sít nằm giữa đồ gốm và đồ sứ. Tử sa không phải là dùng màu tím để điều chế ra, ngoài tử nê còn có lục nê, hồng nê, đoàn nê…Đều được gọi chung là đất tử sa. Đồ tử sa chủ yếu có dụng cụ pha trà, đồ đựng rượu, bát đĩa, đồ dùng học tập, chậu hoa và các vật phẩm trưng bày. Tử sa nổi tiếng và tồn tại lâu đời đến vậy, là bởi nguyên liệu của nó có những ưu điểm riêng và hiệu quả độc đáo của nó sau khi nung.

Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không
Ý nghĩa của bộ tượng 4 chú tiểu tứ không

Ngoài ra, bộ tượng gốm tử sa được làm thủ công hoàn toàn bằng tay với từng chi tiết cẩn thận tỉ mỉ

Cách sử dụng bộ tượng 4 chú tiểu tứ không

Bộ tượng 4 chú tiểu không chỉ là vật phẩm trang trí ngộ nghĩnh, nó còn mang  ý nghĩa phong thủy đặc biệt giúp gia chủ hóa giải vận đen, xua tan xui xẻo. Ngoài ra sản phẩm còn giúp bạn tịnh tâm, giảm căng thẳng. Do đó, bộ tượng 4 chú tiểu tứ không rất thích hợp để:

  • Trang trí trên bàn làm việc tại văn phòng với mong muốn đầu óc được thư giãn, công việc thuận lợi, phát tài phát lộc.
  • Đặt trên ô tô với mong muốn có được những chuyến hành trình thú vị, học hỏi được nhiều điều mới, may mắn, bình an vô sự.
  • Trang trí phòng khách với hy vọng gia đình hạnh phúc, êm ấm, con cháu hòa thuận, không sân si, không ganh ghét nhau.
  • Ngoài ra, bộ tượng này còn được rất nhiều người sử dụng làm quà tặng bạn bè, đồng nghiệp vào những dịp đặc biệt. Tuy món quà không quá đắt nhưng giá trị của chúng mang lại rất to lớn nên đây là một trong những đồ vật được nhiều người lựa chọn làm quà.

Cách sắp xếp tượng 4 chú tiểu tứ không

Bộ tượng 4 chú tiểu không có bắt buộc một cách sắp xếp nhất định nào cả. Tuy nhiên dựa vào ý nghĩa độc lập của 4 chú là: không nhìn, không nghe, không thấy, không làm điều xấu, bạn có thể nhìn nhận vào chính bảo thân mình xem mình ưu tiên điều gì hơn, cần thiết điều gì hơn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trái qua phải nhé!

Ví dụ bản thân mình là người đề cao sự an nhiên, yên tĩnh nên mình sẽ để bức không làm điều xấu và không nghe ở phía trước, 2 bước còn lại ở phía sau. Truy cập ngay Gia Huy decor để chọn được những bức tượng 4 chú tiểu vô cùng độc đáo và ấn tượng nhé!

Xem thêm: Ý nghĩa của tượng voi trong phong thủy

CÁC SẢN PHẨM LIÊN QUAN

Liên hệ ngay với chúng tôi:

GIA HUY DECOR – TRANG TRÍ NỘI THẤT & QUÀ TẶNG

Địa chỉ: 

CN 1: V11-A06, khu đô thị The Terra An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

CN 2: 253 Nguyễn Tri Phương, P5, Q10, TP.HCM

Điện thoại:  0934.655.955 hoặc 0778.288.688

Email: giahuydecor19@gmail.com

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn