Ý nghĩa của Mèo thần tài là gì?

Mèo Thần Tài là một trong những vật phẩm phong thuỷ được người dân buôn bán, làm ăn rất ưa chuộng đặt trong cửa hàng, công ty. Nhiều quan niệm cho rằng, đặt Mèo Thần Tài sẽ thu hút được tài lộc và may mắn, tiền bạc sẽ nhanh chóng đổ vào nhà. Bạn biết gì về Mèo Thần Tài?

Cùng GiaHuy Decor tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của Mèo thần tài là gì?

Mèo thần tài là gì?

Mèo thần tài là một linh vật may mắn tại Nhật Bản, với các tên gọi như mèo may mắn, mèo vẫy tay, mèo Maneki Neko, mèo tài lộc,… Khi trưng bày chú mèo thần tài trong cửa hàng hay gia đình sẽ có ý nghĩa là mang đến sự may mắn, tiền tài, thịnh vượng, sự viên mãn cho gia chủ.

Có hai loại mèo thần tài đó là mèo thần tài không vẫy tay mang vận may về tiền tài bình an đặt trong nhà, loại còn lại là mèo thần tài có vẫy tay trái hoặc phải được đặt tại các cửa hàng.

Mèo thần tài có nguồn gốc từ đâu?

Mèo thần tài có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tương truyền rằng, vào thể kỉ XVII, trong một ngôi đền nhỏ ở Tokyo có một thầy tu nghèo sinh sống. Dù cuộc sống vất vả, khó khăn trăm bề nhưng ông vẫn luôn chia sẻ bữa ăn ít ỏi của mình với chú mèo cưng tên Tama. Vào một ngày nọ, lãnh chúa của quận Hikone là Nakaota li đi săn gặp phải mưa bão nên đã trú chân tại một gốc cây to gần đền. Trong lúc đó, ông nhìn thấy chú mèo bỗng nhiên giơ một chân lên, giống như đang muốn ông tiến vào đền.

Mèo thần tài có nguồn gốc từ đâu?

Không khỏi ngạc nhiên và tò mò, ông đã rời chỗ nấp và di chuyển thẳng về hướng đền nhằm có thể nhìn chú mèo kì lạ rõ hơn. Cùng thời điểm đó, có một tia chớp giáng rất nhanh xuống chỗ gốc cây ông vừa đứng. May mắn thoát chết nên để cảm tạ ơn cứu mạng của chú mèo, ông đã bảo trợ để sửa chữa ngôi đền trở nên khang trang hơn. Đồng thời đổi tên ngôi đền thành Gotokuji (1697). Sau khi Tama chết, chú mèo đã được chôn cất trong khu nghĩa địa dành riêng cho loài mèo ngay trong đền.

Để tưởng nhớ chú mèo này, người dân ở đây đã chế tác ra tượng Maneki Neko (mèo thần tài) để trưng bày trong nhà, nơi kinh doanh,… Không lâu sau đó, vật phẩm bắt được sử dụng khá phổ biến ở các nước lân cận, tiêu biểu là Trung Quốc và Việt Nam. Dân gian có câu “Mèo rửa mặt qua tai là khách tới” với ngụ ý là linh vật sẽ mang đến nhiều may mắn và tài lộc. Đặc biệt là giúp những ai đang làm ăn buôn bán thu được nhiều lợi ích.

Ý nghĩa của mèo thần tài trong phong thủy

Trong phong thủy, mèo thần tài có nghĩa gì? Với tính chất là loại đồ vật đem đến nhiều may mắn, mèo Maneki Neko được thiết kế với nhiều đồ vật đi kèm, màu sắc cũng có sự thay đổi theo từng loại. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của loài mèo này ngay sau đây.

Ý nghĩa của mèo thần tài theo màu sắc

Mỗi màu sắc lại mang đến một ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • Mèo tam thể: Đây là loại phổ biến nhất, đem lại may mắn, hạnh phúc, bình an đến mọi nhà.
  • Mèo trắng: Loại mèo này tượng trưng cho sự trong sạch, thuần khiết trong tâm hồn.
  • Mèo đỏ: Trưng bày mèo đỏ trong nhà có tác dụng tránh quỷ dữ, xua đuổi bệnh tật.
Ý nghĩa của mèo thần tài theo màu sắc
  • Mèo đen: Những chú mèo thần tài màu đen được người dân Nhật Bạn sử dụng khá nhiều. Mục đích là bảo vệ gia đình khỏi những kẻ quấy rối, xua đuổi tà ma và cầu chúc sức khỏe an khang.
  • Mèo xanh lá cây: Loài mèo này đem lại nhiều may mắn trong việc học hành.
  • Mèo hồng: Đây là màu sắc mang đến sự may mắn trong con đường tình duyên, giúp gia chủ nhanh chóng tìm được “một nửa” của cuộc đời mình.
  • Mèo vàng: Những chú mèo vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, tiền tài đầy nhà.

Ý nghĩa của mèo thần tài theo hình dáng

Ý nghĩa mèo thần tài trong phong thủy còn phụ thuộc vào hình dáng bên ngoài. Mèo giơ tay trái, tay phải hay cả hai tay đều mang một ý nghĩa riêng.

  • Mèo giơ tay phải: Thường những chú mèo giơ tay phải là mèo cái được dùng để đặt tại văn phòng làm việc, địa điểm kinh doanh, nhà ở… nhằm đem lại phúc khí. Mèo sẽ giúp các thành viên gắn kết, hòa thuận và vui vẻ. Nếu có nảy sinh mâu thuẫn, rất nhanh sau đó, mâu thuẫn sẽ được giải quyết.
Ý nghĩa của mèo thần tài theo hình dáng
  • Mèo giơ tay trái: Loại này giúp thu nạp tài khí, lợi lộc, giúp công việc kinh doanh thuận buồm, xuôi gió. Thậm chí cơ hội giàu sang là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Sự nghiệp cá nhân của gia chủ cũng sớm thành đạt, công thành, danh toại.
  • Mèo giơ 2 tay: Những chú mèo giơ 2 tay mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong công việc, cuộc sống gia đình. Mọi mong ước đều đúng theo ý nguyện.
  • Mèo giơ 2 tay ôm thỏi vàng, chuông vàng: Chú mèo này mang ý nghĩa về nhân duyên, kêu gọi phúc khí, thu hút tài lộc.

Chú ý khi sử dụng Mèo thần tài

  • Kiêng theo tuổi

Có một vài người thuộc những con giáp không hợp với biểu tượng con Mèo thần thì nên hạn chế dùng vật phẩm phong thủy này để tránh nguy cơ bị phản tác dụng đấy nhé! Những con giáp không trưng bày Mèo thần tài như là: tuổi Thân và tuổi Tỵ. Đây cũng là hai con giáp không nên sử dụng Mèo Thần tài phong thủy để thu hút tài lộc.

  • Kiêng theo ngày sinh âm Lịch

Theo phong thủy, những người sinh ra trong khoảng từ ngày 04/02 – 05/03, 05/05 – 05/08 và 08/10 – 07/11 âm lịch đều không nên sử dụng Mèo Thần Tài. Các bạn cần phải chú ý khi sử dụng vật phẩm phong thủy để tối ưu tác dụng!

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn