Chim hạc là gì? Ý nghĩa của chim hạc trong phong thủy

Vẻ đẹp thanh thoát, uyển chuyển cũng như những ý nghĩa tốt đẹp mà chim hạc mang lại xuất hiện rất nhiều trong nghệ thuật điêu khắc, hội họa của Việt nam từ rất lâu. Đây cũng là hình ảnh được rất nhiều người sử dụng trong phong thủy, được đưa vào tranh hay tượng để trong nhà. Tuy vậy, nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa đặc biệt của loài chim này. Bạn có biết chim hạc là gì? Ý nghĩa của chim hạc như thế nào không?

Cùng GiaHuy Decor giải đáp nhé!

Chim hạc là gì? Ý nghĩa của chim hạc trong phong thủy

Chim hạc là gì?

Chim hạc ngoài đời thực chất là một dòng của loại sếu đầu đỏ. Chúng là loài chim xếp vào hạng quý hiếm trên thế giới.

Chim hạc được xem là “linh điểu” biểu tượng cho sự linh thiêng, cao quý. Chim hạc còn có đặc điểm là loài vật rất chung thủy, khi con mái và con trống kết đôi với nhau, chúng sẽ không thay đổi bạn tình. Chim hạc có vòng đời khá dài, từ 30 đến 60 năm. Chúng cũng là loài chim lông vũ có tuổi thọ cao nhất trong họ hàng nhà chim, chính vì vậy hạc còn tượng trưng cho sự trường thọ.

Nhiều người còn đặt tên có chữ “Hạc” để may mắn và trường thọ như: Hạc Thọ, Hạc Linh, Bạch Hạc,….. Nhận thấy những tác dụng tuyệt vời của loài chim này, nhu cầu sử dụng các vật phẩm phong thủy có hình những chú Hạc ngày càng tăng.  Ngày nay, hình ảnh Hạc được đưa vào tranh chúc thọ, tranh treo tường, bình phong chúc thọ, câu đối và đồ chạm khắc đá cũng trở lên phổ biến hơn.

Ý nghĩa chim hạc trong phong thủy là gì?

Chim hạc là biểu tượng của sự may mắn chỉ sau 1 loài đó là phượng hoàng. Trong truyền thuyết xa xưa, hạc được cho là loài chim tiên, là cha của các loài chim và được cho là linh vật bất tử. Sự thanh cao của chim Hạc được sách cổ ghi lại giống như một người quân tử, không dâm, không dục, trong sạch, thuần khiết. Hạc được dùng để ví với nhân tài nên sắc lệnh chiêu mộ hiền sĩ còn được gọi là “hạc bản”. Những người tu hành và cảnh giới thoát tục, trí huệ khai thông được gọi là “hạc minh chi sĩ’’.

Chim hạc là linh vật trong Đạo giáo

Theo truyền thuyết, các tiên nhân thường cưỡi hạc để di chuyển được gọi là “hạc ngự”, “hạc giá” nên sau này, người ta thường dùng những từ này nhằm ám chỉ người thần tiên, đạo sĩ tu tiên.

Loài chim hạc mang khí phách phong độ của những bậc tiên nhân đạo sĩ nên được cho là có quan hệ mật thiết với thần tiên, linh vật của Đạo giáo.

Chim hạc biểu tượng cho sự trường thọ và vĩnh hằng

Lý do tiêu biểu nhất cho cái tên Tiên hạc là bởi tuổi thọ của chim hạc rất dài. Nó được gọi là ”thọ bất khả lượng” (sống lâu không thể tính) hay “hạc thọ thiên tuế” (hạc sống nghìn năm). Bạn có thể tìm xem những miêu tả về tuổi thọ của hạc trong cuốn “Tướng hạc kinh”. Vì vậy, người đời sau rất coi trọng và luôn xem hạt là biểu trưng của sự trường thọ. Trong các bức tranh vẽ về chim hạc, phong thái hạc và quang cảnh đều có ý đồ. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh Hạc ta miệng ngậm Linh chi cạnh bên Ông Thọ, hươu nai và hồ lô.

Chim hạc biểu tượng cho sự trường thọ và vĩnh hằng

Tất cả theo dân gian đều là đại diện của sự trường thọ, vĩnh hằng và tiên khí. Phần đầu chim hạc có màu đỏ đại diện cho mệnh hỏa trong ngũ hành. Là nơi tập trung dương khí, truyền lửa cho sự bền bỉ và sức sống dẻo dai.

Chim hạc thể hiện sự êm ấm, hạnh phúc của gia đình

Trong rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật về chim hạc, ta thường bắt gặp các bức tranh chim hạc, bầy hạc hoặc đôi hạc bên cạnh gốc tùng. Điều đó tượng trưng cho sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình, hạnh phúc lứa đôi, con đàn cháu đống. Tùng là một loài cây có sức sống mãnh liệt, xanh tốt quanh năm, cũng là đại diện của sự trường thọ. Nó uy nghiêm mọc trên mỏm đá vươn xa về phía trước, như một chí khí anh dũng, sức sống và sự vươn lên của một con người.

Sự kết hợp của hạc và tùng được gọi là “tùng hạc diên niên”, “tùng hạc trường xuân”, “tùng hạc đồng xuân”, “tùng hạc hà linh”, “hạc thọ tùng linh”.

Chim hạc là hiện thân của sự thanh cao, trí tuệ minh mẫn

Trong thần thoại Trung Quốc có bốn loài chim hạc: đen, trắng, vàng và xanh. Đầu hạc có màu đỏ, thuộc hành Hoả, là nơi tập trung dương khí, tạo nên sự bền bỉ và sức sống dẻo dai. Trong số đó, hạc đen là loài sống lâu nhất, có thể sống đến 600 năm. Chính vì thế, tranh chim hạc đen là biểu tượng cho sự trường tồn, bền vững và tuổi thọ lâu dài.

Chim hạc là hiện thân của sự thanh cao, trí tuệ minh mẫn

Những bức tranh treo tường trang trí thường gắn liền với hình ảnh hạc với cây tùng, hoa mẫu đơn, hoa sen, mặt trời,… đều là những biểu tượng giàu ý nghĩa riêng. Hình ảnh hạc cất cánh bay lên trời còn mang ý nghĩa cho tinh thần vươn cao, đem lại nguồn năng lượng sống dồi dào và một ý chí mạnh mẽ.  Hạc kết hợp với rùa thể hiện cho sự trường tồn, vĩnh cửu, sang trọng và thiêng liêng. Hay hình ảnh hạc đứng bên gốc cây tùng biểu trưng cho sự trường thọ, cao sang và an lạc.

Set 3 tượng chim Hạc xanh decor GH-DC0713

Hình tượng loài chim hạc ảnh hưởng sâu sắc trong văn hóa phương Đông và mang nhiều ý nghĩa biểu tượng thanh cao. Hạc là con vật tượng trưng cho sự tinh tuý, thanh tịnh, thần tiên thoát tục còn gọi là Tiên hạc.

Chim hạc là một hiện thân cho sự cao quý luôn được mọi người coi trọng. Trong sách cổ ghi chép rằng hạc được miêu tả giống như người quân tử không dâm, không dục, trong sạch thuần khiết, tiếng kêu thánh thót mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Set 3 tượng chim Hạc xanh decor GH-DC0713

Thông tin chi tiết sản phẩm:

Phong cách: Châu Âu

Kích thước: 30*15cm/ 34.5*14cm / 23*16cm

Chất liệu: Đồng, chân đá cẩm thạch

Màu sắc: Màu vàng, xanh

Đặc tính: Trang trí văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, khách sạn…

Set 3 tượng chim Hạc trắng decor GH-DC0657

Hình ảnh chim hạc thường là nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật điển hình như tranh vẽ đôi hạc hay bầy hạc bên gốc tùng. Sự kết hợp này chính là biểu tượng của gia đình êm ấm, hạnh phúc, tượng trưng cho hạnh phúc lứa đôi, con cháu đầy đàn, gia đình hòa thuận, đoàn kết.

Vì tuổi thọ rất dài mà người ta cho rằng hạc là một loài chim tiên tượng trưng cho sự trường thọ. Trong cuốn sách cổ “Tướng hạc kinh” có nhắc đến “hạc thọ thiên tuế” (được hiểu là hạc sống nghìn năm) hay “thọ bất khả lượng” (nghĩa là sống lâu không thể tính). Vì vậy, hình ảnh chim hạc được sử dụng để trang trí trên nhiều vật phẩm chúc thọ như tranh, câu đối, bình phong chúc thọ, đồ chạm khắc,… nhằm biểu đạt lời chúc trường thọ, sự bền vững trong công danh, sự nghiệp,…

Set 3 tượng chim Hạc trắng decor GH-DC0657

Thông tin chi tiết sản phẩm:

Phong cách: Châu Âu

Kích thước: 30*15cm/ 34.5*14cm / 23*16cm

Chất liệu: đồng, chân đá cẩm thạch

Màu sắc: Màu vàng, trắng

Đặc tính: Trang trí văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, khách sạn…

Mua sản phẩm tại đây:

4,730,000

Comments are closed.

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn