Ý nghĩa mèo thần tài vẫy tay là gì? Mèo thần tài may mắn hợp tuổi gì?

Mèo thần tài thường được bày rất nhiều trong các cửa hàng, cơ sở kinh doanh nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa trong sự hiện diện của chú mèo này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng dành chút thời gian để tìm hiểu về ý nghĩa của những chú mèo thần tài vẫy tay vô cùng đáng yêu này nhé!

Mèo thần tài là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Mèo thần tài vẫy tay hay còn gọi là mèo chiêu tài, mèo tài lộc, mèo cầu tài… là những chú mèo trắng mập mạp, có khuôn mặt dễ thương, tròn trịa, luôn tươi cười và một tay luôn giơ lên như đang vẫy gọi. Trên thân những chú mèo thần tài thường được trang trí nhiều biểu tượng khác nhau như đồng xu, bao lì xì, thỏi vàng…

Những chú mèo này có nguồn gốc từ Nhật Bản, vốn tên là Maneki Neko, Neko có nghĩa là con mèo, còn Maneki nghĩa là sự hấp dẫn, sự mời gọi. Vì vậy, khi dịch ra tiếng Việt thì Maneki Neko có nghĩa là mèo thần tài hay mèo may mắn hoặc mèo chiêu tài.

Những chú mèo này có nguồn gốc từ Nhật Bản, vốn tên là Maneki Neko
Những chú mèo này có nguồn gốc từ Nhật Bản, vốn tên là Maneki Neko

Nhiều tháng sau đó, vào một buổi chiều mùa hè, vị thầy tu nghe thấy ngoài cổng có âm thanh ồn ào. Khi nhìn ra ngoài, người thầy tu thấy 5, 6 samurai tiến về phía ngôi đền của mình. Họ nói rằng đang đứng trú mưa ở cái cây gần đó thì chú mèo Tama đã vẫy tay gọi họ đến đây. Kỳ lạ thay, họ vừa rời đi theo lời vẫy gọi của chú mèo thì một tia sét từ trên trời giáng thẳng xuống chỗ cái cây mà họ vừa đứng.

Các samurai tin rằng, nếu không có sự giúp đỡ của chú mèo Tama thì họ đã chẳng may mắn thoát chết. Vì vậy, sau đó các samurai đã cùng nhau quyên góp tiền xây dựng lại ngôi đền. Từ khi câu chuyện thần kỳ này được nhiều người biết đến, ngôi đền trở thành một nơi nổi tiếng và giàu có, đồng thời đổi tên thành Gotokuji vào năm 1697.

Một thời gian sau, chú mèo Tama chết. Chú được chôn cất trong khu dành cho loài mèo ở bên trong đền. Để tưởng nhớ chú mèo Tama trung thành, bức tượng Maneki Neko đã được xây lên và hình ảnh mèo thần tài vẫy tay ra đời từ đó.

Ý nghĩa của mèo thần tài vẫy tay

Với nhiều người, hành động vẫy tay của chú mèo thần tài có nghĩa là lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại. Tuy nhiên, tại đất nước mặt trời mọc, cái vẫy tay của mèo Maneki Neko là hành động thu hút sự may mắn, tài lộc, lời mời gọi của các cửa hàng, quán ăn, hộ kinh doanh với khách hàng của mình.

Theo thời gian, nhờ sự giao thoa văn hóa giữa các quốc gia, chú mèo thần tài vẫy tay với ý nghĩa may mắn ngày càng trở nên thịnh hành, phổ biến tại các nước châu Á. Dù không phải linh vật phong thủy, nhưng mèo Maneki Neko cũng được rất nhiều người làm kinh doanh tin tưởng. Hơn thế nữa, nó cũng là một món đồ trang trí vui mắt, giúp khách hàng cảm thấy hứng thú hơn khi bước chân vào không gian của các cửa hàng. Mỗi chú mèo lại được trang trí bằng các họa tiết khác nhau, với những ý nghĩa khác nhau, ví dụ như:

  • Đồng xu: Tượng trưng cho tài lộc.
  • Chiếc búa: Trong truyền thuyết Nhật Bản, khi một tiếng búa được gõ lên là tiền bạc sẽ rơi vào nhà, vì vậy, nó tượng trưng cho sự giàu có.
  • Rìu: Rìu là vật trấn trạch, hóa sát, trừ tà, giữ cho gia đạo bình an.
  • Quạt: Tượng trưng cho việc thiện, nhà làm nhiều việc thiện chắc chắn sẽ có lúc phát đạt.
  • Câu đối: Thể hiện gia phong.
  • Một con cá: Tùy thiết kế mà chú mèo có thể ôm một con cá vàng hoặc cá chép Koi – biểu tượng của sự sung túc và may mắn, chiêu tài khí, thi cử thành tài.
  • Một viên đá cẩm thạch: Trong văn hóa truyền thống của nhiều nước châu Á, đá phong thủy có tác dụng thu hút tiền bạc, xua đuổi tà khí.
  • Hồ lô: Tiêu tai, hóa giải bệnh tật.
  • Rùa: Bình an, vượng phát.

Trên các biểu tượng trang trí, có thể có chữ đi kèm thêm một số chữ như khai vận – mở ra may mắn, phúc – gọi niềm vui tới, chiêu tài tiến bảo – đón tài lộc, tiền của vào nhà hay nhiều câu mang ý nghĩa tốt lành khác.

Có thể nói, chú mèo thần tài xinh xắn, dễ thương này cũng đã và đang góp phần may mắn, giúp văn hóa Nhật Bản trở nên nổi tiếng và phổ biến rộng rãi hơn với các quốc gia khác. Ngày nay, mèo thần tài Maneki Neko thường được chọn mua làm quà tặng nhân dịp khai trương, khánh thành hay tân gia. Nó tượng trưng cho may mắn, tài lộc và là lời cầu chúc cho việc kinh doanh của người nhận luôn thuận lợi, phát đạt.

Mèo thần tài may mắn hợp tuổi gì?

Mèo thần tài ứng với tuổi Mão, vì vậy, những tuổi hợp sử dụng mèo thần tài là những con giáp hợp với tuổi Mão. Về cơ bản thì mèo thần tài hợp với tuổi Hợi, tuổi Mùi và tuổi Tuất. Ngoài ra, sang năm 2023, những tuổi gặp sao Bạch Hổ trong hạn năm mà sử dụng mèo thần tài sẽ càng may mắn phát đạt hơn.

Những người có con giáp không hợp với biểu tượng mèo thần tài thì nên tránh dùng vật phẩm này để giảm nguy cơ phản tác dụng. Tuổi kỵ với tuổi Mão gồm có tuổi Thân và tuổi Tỵ. Đây cũng là hai con giáp không nên sử dụng mèo thần tài phong thủy để thu hút tài lộc. Ngoài ra, những người sinh ra trong khoảng từ ngày 04/02 – 05/03, 05/05 – 05/08 và 08/10 – 07/11 Âm lịch cũng không nên sử dụng mèo thần tài.

Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn hiểu thêm về chú mèo thần tài vẫy tay tới từ đất nước mặt trời mọc. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ biết cách sử dụng vật phẩm này một cách hiệu quả nhất, giúp đem lại may mắn cho bản thân và những người xung quanh.

Đừng quên truy cập Gia Huy Decor để chọn cho mình và gia đình, bạn bè những chú mèo thần tài đáng yêu và ý nghĩa này nhé!

Liên hệ ngay với chúng tôi:

GIA HUY DECOR – TRANG TRÍ NỘI THẤT & QUÀ TẶNG

Địa chỉ: V11-A06, khu đô thị The Terra An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại:  0934.655.955 hoặc 0778.288.688

Email: giahuydecor19@gmail.com

Comments are closed.

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn