Ý Nghĩa Của Cây Kim Tiền Và Cách Chăm Sóc Cây Dành Cho Người Mới

Cây kim tiền được xem là loại cây đem lại may mắn, tài lộc cũng như mang nhiều ý nghĩa phong thủy cho gia chủ. Do đó, loại cây này thường được trồng rất nhiều trong nhà, ở phòng ngủ hay đặt ở bàn làm việc. Vậy đâu là cách tưới cây kim tiền cũng như chăm sóc cây tối ưu nhất? Cùng Gia Huy Decor tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ý Nghĩa Của Cây Kim Tiền Và Cách Chăm Sóc Cây Dành Cho Người Mới
Ý Nghĩa Của Cây Kim Tiền Và Cách Chăm Sóc Cây Dành Cho Người Mới

Đặc điểm của cây kim tiền

– Cây kim tiền có tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia, là một loài thực vật thuộc học Ráy, có nguồn gốc từ Trung Phi ( nơi có khí hậu khắc nghiệt và cằn cỗi). Ngày nay, cây kim tiền khá phổ biến tại Việt Nam với nhiều tên gọi khác nhau là cây kim phát tài, cây phát tài, kim tiền phát lộc.

– Cây kim tiền là dạng cây mọng nước, sống lâu năm, có lá kép lông chim, màu xanh thẫm và sáng bóng, có hình bầu dục nhọn hai đầu dày và đẹp.

– Cây có thân ngắn, vươn thẳng và xòe sang hai bên dạng đối xứng và cú xu hướng phình to khi ở dưới gốc. Các nhánh của thân cây mọc thành từng bụi với chiều cao trung bình khoảng 18 – 45cm. Các nhánh mập mạp, có hình trụ. Mỗi nhánh có khoảng từ 10 – 18 chiếc lá với độ dài từ 4 – 14 cm, chiều rộng từ 2 – 5cm.

– Hoa kim tiền có màu trắng tinh khôi, mọc từ dưới gốc tạo thành cụm. Tuy nhiên, cần phải chăm sóc cẩn thận và cần có chuyên môn cao thì cây mới ra hoa thường xuyên.

Cây kim tiền trong phong thủy

Ý nghĩa của cây kim tiền trong phong thủy

– Theo thuật ngữ Hán Việt, Kim có nghĩa là phát tài, Tiền có nghĩa là giàu sang phú quý. Như vậy, có thể hiểu đơn giản kim tiền có nghĩa là mang lại cho gia chủ tài lộc, may mắn, giàu sang, thịnh vượng.

– Cây kim tiền có sức sống mãnh liệt, vươn cao, cây không ngừng phát triển vươn lên giữa thời tiết khắc nghiệt của môi trường. Vì vậy, theo phong thủy, cây kim tiền đại diện cho sự kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ, sự kiên trì vượt qua giông bão. Ngoài ra, nó còn cho thấy được sự phát triển, đi lên trong công việc và cuộc sống dư giả, không cần lo nghĩ quá nhiều.

– Cây tươi tốt, phát triển quanh năm vì thế còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của con người. Khi cây kim tiền nở hoa, rất có thể gia đình bạn sắp chào đón thêm một thành viên mới.

– Các nhà phong thủy khuyên rằng, nên trang trí thêm cho cây kim tiền bằng những chiếc nơ màu đỏ hoặc những dây tiền vàng nhằm tăng thêm vượng khí cho cây đồng thời giúp chậu cây cân bằng 5 yếu tố trong ngũ hành.

Cây kim tiền hợp mệnh nào?

Như đã nói ở trên, cây kim tiền mang ý nghĩa may mắn và thịnh vượng nên nó phù hợp với hầu hết tất cả các mệnh:

Mệnh Mộc, mệnh Hỏa: loài cây này không chỉ giúp mang lại nhiều sinh khí cho người mệnh Mộc mà còn giúp mang lại tài lộc, vinh hoa phú quý cho gia chủ và giúp gia đình luôn hòa thuận. Theo ngũ hành, Mộc sinh Hỏa vì thế cây kim tiền cũng rất hợp với người mệnh Hỏa. Không chỉ mang lại may mắn mà còn giúp tiếp thêm sức mạnh cho người mệnh Hỏa.

Người mệnh Thổ: thổ đại diện cho đất mà đất là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra cây. Người mệnh này nên chọn chậu màu đỏ, hồng cam hoặc màu tím.
Người mệnh Kim, mệnh Thủy: nên chọn chậu cây màu trắng hoặc màu vàng để bổ trợ tương sinh cho 2 mệnh này.

Cách trồng và chăm sóc cây kim tiền

Cách trồng cây kim tiền

Ngày nay, cây kim tiền phổ biến với hai cách trồng đó là nhân giống bằng cành và nhân giống bằng lá:

Nhân giống bằng cành: nên chọn từ bụi kim tiền lớn và chọn ra cành có thân hình cỡ vừa, khỏe mạnh không có dấu hiệu sâu bệnh để trồng để đảm bảo cây lớn nhanh khỏe mạnh và tỷ lệ thành công cao.

Nhân giống bằng lá: nên chọn những chiếc lá ở gần gốc, to khỏe, lá già màu xanh đậm để cây phát triển khỏe mạnh.

Cách chăm sóc cây kim tiền

Khi chăm sóc cần lưu ý một số yếu tố sau đây để cây luôn khỏe mạnh:

Tưới nước: lá của cây kim tiền chứa khoảng 91% là nước và ở cuống lá là 95%. Vậy nên không cần tưới quá nhiều nước, chỉ nên tưới phun sương 1- 2 lần/ tuần.

Đất trồng: nên chọn loại đất tơi xốp và trộn thêm phân lân, mùn gỗ hoặc xỉ than tổ ong nghiền vụn để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Ánh sáng: loài cây này có thể thích nghi được với mọi môi trường tuy nhiên không nên để cây dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của cây.

Nhiệt độ: nhiệt độ tối ưu để cây phát triển là từ 25 – 27 độ C. Khi nhiệt độ dưới 18 độ C thì cây có thể bị rụng lá nhưng không chết. Nhưng khi ở mức nhiệt quá thấp ( dưới 5 độ C) thì cây sẽ không thể sống được.

Những câu hỏi thường gặp

Đất trồng của cây kim tiền cần những điều kiện gì?

Loại cây này có thể phù hợp với hầu hết các loại đất nhưng bạn cũng nên ưu tiên các loại đất màu mỡ, nhiều chất mùn và cũng cần thêm cát sỏi. Điều này sẽ giúp cho quá trình thoát nước diễn ra hiệu quả hơn.

Lưu ý ánh sáng như thế nào khi trồng cây kim tiền?

Cây kim tiền có thể phát triển tốt trong bóng râm, vì vậy, bạn có thể đặt cây ở nơi thoáng mát, ánh sáng nhẹ và thoang thoảng, Lưu ý là bạn nên tránh đặt cây dưới nắng trực tiếp để không làm lá xuất hiện các đốm nâu hay chuyển sang màu đen.

Có cần tưới nước khi đặt cây trong máy lạnh?

Dù cây được đặt ở nơi có khí hậu mát mẻ thì bạn cũng cần phải cung cấp nước cho cây. Tuy nhiên, lượng nước dành cho cây đặt ở phòng máy lạnh phải giảm khá nhiều để cây không bị dư thừa độ ẩm và chất lỏng.

Liên hệ ngay với chúng tôi:

GIA HUY DECOR – TRANG TRÍ NỘI THẤT & QUÀ TẶNG

Địa chỉ: V11-A06, khu đô thị The Terra An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại:  0934.655.955 hoặc 0778.288.688

Email: giahuydecor19@gmail.com

Comments are closed.

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn