So sánh sự khác nhau giữa thiết kế nội thất và trang trí nội thất

Trang trí nội thất và thiết kế nội thất – nghe thì cứ tưởng là một nhưng thực chất đấy lại là hai ngành nghề hoàn toàn khác biệt. Tại Việt Nam, ngành trang trí nội thất tuy còn non trẻ và đang trong giai đoạn phát triển nhưng những người yêu thích và làm trong nghề này đều hiểu rõ ngành của mình là Interior Decorator hay Interior Disigner.

1. Về chuyên môn:

  • Người làm nghề “trang trí” nội thất tập trung chủ yếu là tính thẩm mỹ. Để trở thành nhà trang trí nội thất đòi hỏi bạn phải có một con mắt thẩm mĩ và bắt kịp xu hướng nội thất.
  • Chuyên môn của người “thiết kế” nội thất lại gắn liền với hai yếu tố quan trọng đó là mỹ thuật và khoa học kỹ thuật, họ phải am hiểu về các kết cấu, giải pháp và công năng cho từng không gian.

Ngành thiết kế nội thất thi khối nào? Hướng nghiệp tương lai

2. Về phạm vi:

Đối với nghề trang trí nội thất, bạn có thể trang trí toàn bộ không gian từ sơ tường, trang trí đồ đạc, các vật dụng trong nhà như giường, tủ, bàn ghế, hoa,….thì đều được coi là trang trí nội thất. Ngược lại, những người thiết kế nội thất phải có khả năng sáng tạo và thiết kế một không gian hoàn chỉnh với 3 hạng mục sau:

  • Hệ thống nội thất cơ bản: tường, trần nhà, mặt sàn…
  • Ánh sáng và thiết bị điện: hệ thống chiếu sáng, đèn điện, điều hòa…
  • Hệ thống đồ nội thất: giường, tủ, bàn, ghế, tranh ảnh,…

So sánh giữ thiết kế nội thất và trang trí nội thất - Đâu là điểm khác biệt?

 

3. Công việc cụ thể của ngành thiết kế nội thất và trang trí nội thất

Ngành trang trí nội thất tập trung vào làm đẹp bề mặt không gian trong khi thiết kế nội thất tạo ra một không gian hoàn hảo về mặt thẩm mỹ với đầy đủ chức năng và công năng. Công việc của một nhà thiết kế nội thất bắt đầu từ những bản vẽ quy hoạch đến đi vào thiết kế những đồ đạc bên trong. họ lập kế hoạch cho những thay đổi cấu trúc quan trọng và làm cho điều đó được thực hiện tốt đẹp. Chính vì vậy nếu cần thay đổi về cấu trúc căn phòng thì bạn nên chọn những nhà thiết kế.
 Mặt khác, nếu chỉ muốn thay đổi về nội thất hay phụ kiện trang trí căn phòng thì các nhà trang trí nội thất có thể giúp bạn. Họ sẽ biết cách làm thế nào để những đồ đạc trong căn phòng đồng bộ với nhau và có thể chuyển đổi căn phòng phù hợp với nhu cầu mong muốn của khách hàng mà không cần đến các công việc kỹ thuật.

4. Sự khác nhau giữa Interior Design và Interior Decor?

Có thể thấy khác nhau lớn nhất giữa thiết kế nội thất và trang trí nội thất là tính nghệ thuật: Thiết kế nội thất chú trọng và sự tương quan giữa tính thẩm mỹ và không gian để đưa ra những giải pháp nội thất phù hợp và đẹp mắt một cách tổng thể. Còn đối với người làm trang trí nội thất, họ chú trọng vào tính nghệ thuật nhiều hơn là không gian. Với một không gian bất kỳ được yêu cầu, không quan trọng là rộng hay hẹp, họ có nhiệm vụ bài trí những nội thất có sẵn một cách nghệ thuật và bắt mắt. Họ là người tạo ra các điểm nhấn nghệ thuật cho không gian, trong khi nhà thiết kế nội thất cần quan tâm đến các tính năng, công dụng, sự thuận tiện trong việc sử dụng nội thất.
Thiết kế nội thất và trang trí nội thất khác nhau như thế nào ?

Trong quá trình xây dựng một không gian kiến trúc, Interior Design thường làm việc trong những công đoạn đầu tiên. Họ làm việc cùng với các kiến trúc sư, nắm bắt về kiến trúc và không gian, thậm chí có thể sửa đổi kiến trúc, từ đó đưa ra tư vấn về nội thất. Mặt khác, Interior Decor lại thường làm việc ở những công đoạn cuối, họ được yêu cầu tạo ra tính nghệ thuật cho không gian đã được thiết kế xong. Nói một cách dễ hiểu hơn, thiết kế nội thất là nghề tạo ra không gian sống, còn trang trí nội thất là nghề tạo ra không gian nghệ thuật.

Liên hệ ngay với chúng tôi:

GIA HUY DECOR – TRANG TRÍ NỘI THẤT & QUÀ TẶNG

Địa chỉ: V11-A06, khu đô thị The Terra An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại:  0934.655.955 hoặc 0778.288.688

Email: giahuydecor19@gmail.com

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn