Cách chọn đĩa gốm sứ cho phòng bếp

Những chiếc bát đĩa gốm sứ đẹp và có thiết kế phù hợp không chỉ góp phần mang đến cho bạn được những bữa cơm gia đình ngon miệng mà còn giúp tô điểm thêm cho không gian bếp của bạn thêm hài hòa, trang nhã. Trong nội dung bài viết sau, Gia Huy Decor sẽ chia sẻ với bạn cách chọn đĩa gốm sứ trang trí 

Bát đĩa kiểu truyền thống

Là những kiểu bát đĩa có hình dáng thông thường với men sứ trắng đơn giản. Kiểu bát đĩa này rất thích hợp sử dụng cho những không gian bếp giản dị với bàn ăn gỗ thông thường hoặc bàn ăn có mặt kính.

Bát đĩa vuông

Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những gian bếp có kiến trúc vuông vức và hơi góc cạnh một chút. Bát đĩa vuông cũng có thể được phối hợp hoàn hảo với các gian bếp có bàn ăn, ghế ăn đều vuông.

Chọn mua bát đĩa theo thương hiệu

Nguyên tắc chung khi chọn mua bát đĩa là ưu tiên cho những sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Đây là điều quan trọng vì nó minh chứng cho việc sản phẩm có được đăng ký và kiểm tra chất lượng hay không.

Cách chọn đĩa gốm sứ cho phòng bếp
Cách chọn đĩa gốm sứ cho phòng bếp

Mẹo kiểm tra bát đĩa tốt

Đầu tiên, bạn lấy tay gõ mạnh vào  đĩa gốm sứ nếu sản phẩm có chất lượng tốt sẽ phát ra tiếng kêu cong cong như âm thanh của tiếng kim loại, chứng tỏ sản phẩm đó được nung ở nhiệt độ cao đảm bảo chất lượng. Khi dùng đũa gõ nhẹ lên thành của bát đĩa nghe thấy âm thanh vang trong là sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn khi sử dụng, sản phẩm khi gõ có âm trầm, đục là sản phẩm không đảm bảo chất lượng khi nung, dễ gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Bằng mắt thường hãy quan sát thật kĩ bên ngoài xem màu men có sáng, bóng hay không, nhìn kĩ xem có vết nứt nhỏ nào hay không. Tuyệt đối không lựa chọn các sản phẩm có men xỉn màu, hay có vết nứt chân chim. Lấy 2 bát hoặc đĩa úp vào nhau kiểm tra xem độ tròn méo, có bị cong vênh chỗ nào không. Với những sản phẩm chất lượng tốt khi úp 2 bát vào sẽ rất khít không có vết hở, cong vênh nào cả.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của gia đình, để lựa chọn loại bát đĩa phù hợp, với bát ăn cơm nên lựa chọn loại có đế cao 1 chút tránh làm bỏng tay khi ăn cơm.

 Giá cả

Trên thực tế, không phải cứ chọn bát đĩa  có giá cao đã đạt được độ an toàn như mong muốn. Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm cho gia đình, không nên dùng đồ gốm sứ gia dụng trôi nổi và không rõ nguồn gốc, không chọn sản phẩm có màu sắc hấp dẫn và hoa văn loè loẹt vì dễ có độc tố gây hại cho sức khỏe, nhiệt độ nung chưa đạt chuẩn nên dễ lẫn tạp chất. Bạn cũng nên hạn chế dùng đồ sứ gia dụng tráng men màu trong lòng, nếu thấy đồ sứ gia dụng bị sần sùi hay bong tróc lớp men bóng hoặc rạn nứt thì nên thay đồ mới.

Bảo quản đồ gốm sứ an toàn

Sau một thời gian sử dụng, bát đĩa sứ thường bị cáu bẩn và xỉn màu. Với cốc uống nước, bình, lọ, lấy bột có trộn men dùng làm bánh mì pha với nước, lau qua một lần lên bề mặt. Một lúc sau dùng giẻ mềm lau lại. Đồ dùng sẽ sáng bóng trong nhiều tuần lễ. Tuyệt đối không nên sử dụng máy rửa chén bát để rửa những đồ dùng bằng gốm, sành, sứ có hoa văn trang trí dễ bị phai.

Nên rửa đồ dùng bằng nước ấm và bằng nước rửa (có tính chất tẩy rửa nhẹ). Cẩn thận hơn, bạn nên để đồ dùng vào trong chậu nhựa được lót một tấm cao su dưới đáy để tránh bị vỡ trong trường hợp đồ dùng bị trượt khỏi tay. Rửa lại lần thứ 2 hoặc 3 với nước cùng nhiệt độ và dùng khăn sạch, mềm để lau khô trước khi cất. Không nên sử dụng vải có thấm nước Javel để rửa đồ dùng hoặc đồ vật trang trí bằng gốm sứ hiện đại, chúng sẽ bị xước dài.

Để chữa một vết nứt hoặc vết mẻ trên đồ gốm, trước tiên cần phải rửa vật dụng (thật cẩn thận và nhẹ tay) bằng nước rửa (tính chất tẩy rửa nhẹ), sau đó làm khô bằng máy sấy tóc. Nếu là đồ gốm dày, rạch thêm một chút vết nứt sau đó dán chúng lại bằng êpoxit, tiếp theo lau khô bằng một chiếc khăn tẩm cồn. Cột chặt vết rạn nứt bằng dây ít nhất 24 giờ.

Trên đây là cách chọn đĩa gốm sứ cho phòng bếp của bạn an toàn và sang trọng mà Gia Huy Decor gửi tới bạn. Nếu bạn còn băn khoăn hay thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi:

GIA HUY DECOR – TRANG TRÍ NỘI THẤT & QUÀ TẶNG

Địa chỉ: V11-A06, khu đô thị The Terra An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại:  0934.655.955 hoặc 0778.288.688

Email: giahuydecor19@gmail.com

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn